Tuesday, December 25, 2018

BA LOẠI GIỚI HẠNH GIẢI THOÁT CHÚNG SINH KHỎI ĐAU KHỔ


Meditate, observe and protect oneself from all contaminations (observing precepts, living in the Dharma, practicing the 8 Noble Paths and the Six Paramitas).

Learn and practice the Buddha's teachings.

In one's capacities and situations, serve all sentient beings as much as one can.

These are the three paths to follow in order to attain complete liberation, the ultimate goal of one's life.

                                                                            ******

BA LOẠI GIỚI HẠNH GIẢI THOÁT CHÚNG SINH KHỎI ĐAU KHỔ
Khenchen Konchog Gyaltsen
Thanh Liên Việt dịch
 
Ba loại giới hạnh giống như thanh kiếm của một chiến sĩ.
Nó chặt đứt xiềng xích của những cảm xúc tối ám.
Bạn nên có sự hồi tưởng, đúng đắn, tỉnh giác, và suy xét.
Đây là lời khuyên tâm huyết của tôi.

....thực hành bố thí, tâm bạn càng lúc càng được thôi thúc để thoát khỏi những tư tưởng bất thiện và dấn mình vào các thực hành đức hạnh. Một tâm thức như thế được cho là giống như thanh kiếm của một chiến sĩ. Thanh kiếm trong tay một chiến sĩ phải thật sắc bén và mạnh mẽ. Với nó, người chiến sĩ có thể dễ dàng chiến thắng kẻ thù. Tương tự như thế, thực hành giới hạnh này có thể chặt đứt xiềng xích của những cảm xúc tối ám trói buộc ta vào đau khổ của sinh tử. Trì giới, loại thứ hai trong sáu toàn thiện (sáu ba la mật), có thể chặt đứt cành nhánh của những mê lầm của ta. Với nó, ta sẽ thành tựu sự giải thoát chân thực.
Trong chiến trận, một chiến sĩ luôn cảnh giác, quan sát mọi hướng xem quân địch có tấn công hay không. Nếu địch quân xuất hiện, người ấy sẽ nhanh chóng tự bảo vệ mình để khỏi bị giết hại. Các Bồ Tátgiới hạnh thì giống như các chiến sĩ trong trận chiến sinh tử. Nhưng có một sự tỉnh giác, quyết tâm, kính ngưỡng và chánh niệm như thế không phải là điều dễ dàng. Các kẻ thù của ta—tham lam, sân hận, si mê, kiêu mạn, và ganh tị—thì vô cùng mạnh mẽ. Trong chốc lát, chúng có thể cướp mất sự an bình và hỉ lạc của ta, và hủy hoại cội gốc của mọi đức hạnh. Là những hành giả-chiến sĩ, ta không được để cho bản thân bị những kẻ thù như thế đánh bại. Ta phải cẩn trọng nhìn vào tâm với sự bền bỉ, cho dù mất bao nhiêu thời gian chăng nữa để chiến thắng những kẻ thù ấy. Bằng cách này, cuối cùng thì những kẻ thù của ta sẽ bị tiêu diệt. Khi đó ta sẽ đạt được chiến thắng là Phật quảhiển lộ vô số hoạt động giác ngộkhông cần dụng công.

 .....
Giới hạnh thứ nhất là tiết chế những ác hạnh. 
Giới hạnh thứ hai là nghiên cứuthực hành Giáo pháp và thâu thập mọi trí tuệ.
Giới hạnh thứ ba là làm lợi lạc tất cả chúng sinh.
....... 

Source: