ĐIỀU QUAN YẾU TRONG ĐỜI SỐNG
Thiền sư Ajahn Passano | Giác Nguyên Việt dịch
(Trích từ sách: Họ Đã Nghĩ Như Thế)
(Trích từ sách: Họ Đã Nghĩ Như Thế)
Đại đức Pasanno ( Reed Perry) sinh
tại La Pass, Manitoba (Canada). Sau khi tốt nghiệp ngành Sử học tại đại học
đường Winnibeg, đại đức đã đi du lịch sang Ấn Độ rồi từ đó ghé lại Thái Lan.
Năm 1974 đại đức đã thọ giới Tỳ kheo
tại chùa Pleng Vipassanà với Hòa thượng Nànasirivatana. Theo lời thầy hòa
thượng, đại đức đã tìm đến học thiền nơi thiền sư Ajahn Chah.
Là một trong những vị sư Tây phương
đầu tiên sống tại chùa Nanachat, đại đức đã từng làm trụ trì tại đây suốt bảy
năm trời, đồng thời cũng là một vị giảng sư lừng danh tại Thái Lan hiện nay.
Bài viết sau đây được dịch lại từ
một thời pháp được thuyết bằng tiếng Thái của Đại Đức tại Buddhamandala gần
Bankok vào tháng chín năm 1987, trong một thiền khóa kỷ niệm ngày lễ lục tuần
của quốc vương Thái Lan.Nội dung của bài viết chỉ là một lời nhắn gởi thật tha
thiết: “ Nếu chúng ta không có được một cái gì đó là giá trị thật sự trong nội
tâm mình thì một mai, khi nằm xuống ta sẽ chẳng còn lại thứ gì ngoài một nhúm
xương hỏa táng”.
Điều Quan Yếu Của Đời Sống
Đức Phật đã để lại cho đời những lời
dạy có nội dung mở ra cho tất cả chúng ta một con đường hiểu biết về tất cả
những gì được gọi là Sự Thật. Chính nếp sống của một tu sĩ không nhà như Ngài
đã dạy ta hiểu được thế nào là nếp sống dấn thân trọn vẹn với chân lý. Lời dạy
của Đức Phật không chỉ dành riêng cho một cảnh đời nào hết, người xuất gia hay
hàng cư sĩ đều có thể thực hiện được cả. Vấn đề quan trọng nhất của một người Phật
Tử, tăng tục bất luận, chính là sự hết mình thể nghiệm những giá trị thật sự
trong lời dạy của Đức Phật. Chỉ cần một sự hết mình đúng đắn, chúng ta sẽ nhận
được tất cả những giá trị hoàn thiện, tươi mát và tĩnh lặng của giáo pháp.
Là một người ngoại quốc trên xứ Thái
này tôi cứ thấy nếp sống của một người xuất gia không nhà cửa quả là hạnh phúc.
Tôi vẫn thường xuyên trả lời một câu hỏi của các du khách đến viếng thăm chùa
Nanachat khi người ta thấy tôi là một nhà sư da trắng. Hỏi thăm biết tôi đã tu
hơn mười năm, người ta cứ hỏi tôi có chịu đựng được nếp sống kham khổ này
không. Tôi nhớ mình vẫn thường xuyên trả lời rằng : “Nếu đời tu có gì
không ổn thì có lẽ tôi đã không đi qua được cái thời gian khá dài ấy. Vả chăng
trong nếp sống của một tu sĩ tôi vẫn còn có thể làm được rất nhiều công việc mà
mình muốn”. Tôi nghĩ đó cũng là lý do mà tôi đã sống hết mình trong
đời tu cũng như đã tìm thấy được cái hương vị ngọt ngào trong đó. Một đời sống
thiếu đi sự hiểu biết về nội tâm mình, sẽ luôn tạo ra lắm điều rắc rối. Bởi cái
gì cũng có thể làm ta phải bận tâm cả, từ những biến chuyển tâm sinh lý bản
thân, những vấn đề thuộc cá nhân cho đến cả nền hòa bình trên toàn thế giới.
Đứng trước tất cả mọi biến động đó của đời sống chúng ta chỉ có mỗi một việc là
hiểu biết chúng một cách khách quan tinh tường đó cũng là cái chức năng và giá
trị của Giáo Lý Đức Phật.
Trong cuộc tu, điều quan trọng nhất
là sự nhìn thấy rõ ràng rốt ráo mọi sự không thông qua một định kiến hạn cuộc
nào cả. Cho dầu chúng ta có quan tâm đến hay không, chúng ta luôn có quyền tự
do trong việc lựa chọn cho mình một hướng đi và có thể nói rằng Đức Phật là
người duy nhất đã vạch ra cho chúng ta một con đường. Hãy nhớ trong mỗi người chúng
ta không hề có một con đường.Hãy nhớ trong mỗi người chúng ta không hề có một
cái gì tuyệt đối cả. Ngay cho đến thái độ tiếp nhận lời dạy của Đức Phật ở từng
người cũng vậy: Lời dạy của Ngài có thể đem lại cho ta sự giải thoát, an lành
và trí tuệ nhưng cũng có thể chỉ mang lại cho chúng ta những thất vọng và ngộ
nhận. Chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm lấy mọi kết cuộc được đầu tư từ ngay nếp
sống của mình.Không có một mực thước ngoại lai nào khả dĩ giúp ta đánh giá mọi
sự là tốt xấu hay đúng sai. Cũng không có ai đủ thẩm quyền trừng phạt chúng ta hết.
Do đó cái vấn đề mang tính sinh tử là chúng ta phải biết nhìn ngắm, cái gì vẫn
đang xảy ra bên trong mình và mình đang làm gì?
Như vậy ở đây chúng ta có tể nhất
trí với nhau rằng vấn đề quan trọng trong cuộc tu là nằm ở chỗ chúng ta vận
dụng lời dạy của Đức Phật như thế nào và khả năng nhận thức của chúng ta về bản
thân ra sao. Chúng ta đã có nhiều cơ hội nghe về giáo lý Tứ Đế cùng bát Thánh
Đạo nhưng rất có thể chúng ta chỉ xem đó như những giáo điều mà không hề hiểu
được rằng giáo lý đó vẫn được xem là con đường của chư Phật, chư Thánh. Trong
suốt bốn mươi lăm năm hoằng hóa của mình trước sau Đức Phật vẫn không ngừng nhấn
mạnh và nêu bật hai giáo lý quan trọng đó.
Tuần rồi, lúc ở chùa, tôi không thể
nào đi kinh hành được bởi mắc cá chân của tôi khi đó đang bị đau. Tôi chỉ hướng
dẫn các thiền sinh tọa thiền rồi đến giờ kinh hành thì tôi quay về phòng riêng.
Tôi đã dùng thời gian còn lại để tụng đọc một số bài kinh ưa thích. Trong số đó
có cả bài kinh Chuyển Pháp Luân, thời pháp đầu tiên của Đức Phật mà nội dung
chủ yếu nói về hai giáo lý Tứ Đế và Bát Thánh Đạo. Phải nói rằng xuyên qua bài
kinh này tôi đã khám phá ra nhiều điều quan trọng. Bây giờ chúng ta hãy thử
cùng nhau đi vào nội dung của bài kinh đó.
Trước khi giác ngộ, Đức Phật đã phải
bỏ ra sáu năm dài để tự mình tìm lấy chơn lý. Ngài đã thực hiện tất cả những hình
thức khổ hạnh khốc liệt nhất chứ không phải chỉ tu hành một cách nhàn hạ như
các thiền sinh nhút nhát của chúng ta hôm nay chỉ cần gặp phải một tí khó chịu
là đã dễ dàng bỏ cuộc. Sau khi đã trở thành một Đức Phật, Ngài lại bằng mọi
cách chia sẻ cái kinh nghiệm nhận thức của mình cho những người đến sau. Lúc
bấy giờ Ngài đang bước vào độ tuổi ba mươi lăm, một giai đoạn tuổi đời vừa đủ
để được xem là chững chạc chín chắn. Hãy nhớ rằng nếu không kể gì đến trí tuệ
của một bậc Đại Giác thì bản thân Ngài trước đó đã từng là một vị hoàng tử được
giáo dục đến nơi đến chốn. Cộng lại tất cả khả năng, Ngài quả là thừa sức trong
mọi việc. Ấy thế nhưng ngay sau giây phút đầu tiên mới vừa thành Phật, Ngài đã
không nghĩ gì đến chuyện trở thành một bậc Đạo sư cho ai hết.
Thế rồi sau khi xét thấy mình có thể
tiếp độ năm người bạn cũ vốn là những đạo sĩ đã từng sống chung với Ngài trong
những năm tháng khổ hạnh, Đức Phật đã tìm đến họ và buổi nói chuyện của Ngài
cho năm vị đạo sĩ này chính là bài Kinh Chuyển Pháp Luân. Như vậy giáo lý Tứ Đế
và Bát Thánh Đạo tuy có ý nghĩa tế nhị sâu kín nhưng cũng không phải là nằm
ngoài khả năng nhận thức của con người.
Đúng là bài Kinh Chuyển Pháp Luân đã
quá quen thuộc với chúng ta nhưng điều này cũng có nghĩa là nội dung bài kinh
đối với mỗi người xem ra cũng chỉ là những giáo lý bình thường. Nhưng như chúng
ta đã thấy đó, bất cứ việc gì trên đời này cũng vậy, kể cả những công việc dung
tục tầm thường nhất, nếu chúng ta biết bỏ ra một nổ lực nhất định nào đó để thực
hiện nó thì chúng ta mới mong được thành công. Ngay trong giáo lý Bát Thánh Đạo
cũng còn nhắc đến ý nghĩa quan trọng của Chánh Tinh Tấn kia mà!
Bây giờ thì chúng ta chỉ bàn riêng
về Chánh Tinh Tấn . Đức Phật đã dùng hình ảnh một khúc gỗ trôi sông để nói về
cuộc tu của người Phật Tử. Rằng nếu khúc gỗ đó không bị tắp vào hai bên bờ hoặc
không bị chìm xuống đáy sông thì chắc chắn nó sẽ ra được đến biển. Trên con
đường tu tập của mình, chúng ta có thể tạm thời hiểu rằng hai bờ sông đó chính
là hai thái độ lợi dưỡng và khổ hạnh, còn sự chìm xuống đáy sông ở đây có thể
hiểu là thái độ biếng nhác. Nếu không bị mắc vào một trong hai tình trạng trên đây
chúng ta may ra có cơ hội đạt đến Níp bàn. Điều này cũng là một qui luật tự
nhiên thôi. Hành trình giải thoát chẳng khác gì một dòng sông, ở đó không thể
nào chấp nhận cái gì là cực đoan quá trớn được.
Bát Thánh Đạo còn được gọi là con
đường Trung Đạo con đường đòi hỏi ở chúng ta một sự nổ lực chuẩn mực, chính xác
và cần thiết. Điều này cũng dễ hiểu thôi, nếu mọi hoạt động của thân khẩu chúng
ta không dung hợp được với tinh thần chung của các Thánh đạo và nội tâm chúng
ta thì lại bị nghiêng chênh lệch về một khuynh hướng sai lầm nào đó, hoặc manh
động tiêu cực, thì chúng ta không thể nào có đủ sức mạnh tâm linh để soi rọi bản
chất của các pháp. Vấn đề chưa hết đâu, không bị tắp vào một trong hai bên bờ
chưa hẳn là đã xong, chúng ta còn phải biết ổn định lấy mức độ nổ lực của mình
để khỏi phải bị chìm xuống như một khúc gỗ không đủ sức trôi xa, và điều dĩ
nhiên ở đây là trong cuộc tu này chúng ta không thể nào thiếu đi một niềm tin.
Một điều có thể xảy ra là niềm tin đó cũng có lúc bị lung lạc. Điều này tất
nhiên rồi. Cuộc tu giống như một cuộc bơi lội, đôi lúc ta cũng cảm thấy mệt
nhoài, nhưng đứng để mình phải nhọc lòng nhiều quá, cứ nghỉ ngơi một lát để
dưỡng sức rồi tiếp tục. Như vậy ta cũng đâu bị chết chìm. Hãy nhớ rằng tu tập
chỉ đơn giản có nghĩa là sống hòa mình với thiên nhiên, với thực tại, mà mọi
thứ thì luôn thay đổi không ngừng.Mọi trở lực trên đường tu luôn có thể xảy ra
bất cứ lúc nào. Do đó ta càng phải biết sống với một tinh thần bình thản tự tại
để nhìn xem mọi thứ xảy đến rồi cho trôi qua như thế nào, trong khi vẫn tiếp
tục tu tập. Với sự quan sát nội tâm và nhìn ngắm những thái độ tâm lý luôn thay
đổi liên tục của mình ta sẽ nhận ra định lý vô thường trong các pháp.
Hãy bằng mọi cách hiểu được cái giá
trị cần thiết của giáo lý Đức Phật ngay trong đời sống bản thân mình. Lời dạy
của Ngài phải được xem như những dưỡng tố cho đời sống tâm linh. Không hiểu
được điều này coi như chúng ta đã bị mất mát nhiều lắm. Có nhiều người khi đến
viếng thiền sư Ajahn Chah thì thường than rằng họ không có thời giờ để thiền
định vì phải giải quyết quá nhiều công việc. Những khi đó, Ngài thường hỏi họ:
-Thế thì ông, bà có đủ thì giờ để
thở hay không?
Nói vậy, có phải chăng việc tu tập
cũng quan trọng như từng hơi thở sinh tồn? Một điều hết sức đơn giản là một khi
đã tắt thở thì coi như chúng ta đã chết. Cũng với ý nghĩa tương tự như vậy, nếu
không có được một nhận thức chín chắn về bản chất của các pháp, về nội dung của
giáo lý Đức Phật thì chúng ta cũng chẳng khác gì một người đã chết. Cái chết ở
đây là sự cách biệt diệu vợi với tất cả những gì hoàn thiện, an lành là lợi ích.
Nếu chỉ sống với một tâm hồn thiếu ý thức về những gì cần phải được ý thức, tức
không kịp nhận ra những sự thật của sự sống thì sau lễ hỏa táng chúng sẽ chẳng
còn lại được gì đáng kể ngoài chút xương tàn mà mình đã phải bỏ ra cả đời để nuôi
dưỡng nó. Chỉ có chừng ấy thôi, không còn gì hơn nữa chúng ta phải học được
phép sống tỉnh thức và trung thực như Đức Phật đã dạy. Nhờ vậy mà chúng ta sẽ
có thể ung dung tồn tại giữa cuộc đời này mà không còn bị quấy rầy và cực lòng
với những mâu thuẫn, trở lực cùng trăm ngàn vấn đề nhiêu khê khác nữa.
Giới học, vấn đề đầu tiên của giáo
lý Tam Học, có một ý nghĩa rất quan trọng đối với tinh thần căn bản của trung
đạo. Nó giúp ta tránh được những xung động quá khích của tất cả những khoái cảm
và đau đớn. Nếp sống có giới hạnh là một điều kiện tuyệt vời cho một đời sống
có nhận thức. Chính giới hạnh theo tinh thần trung đạo đã giúp các sinh hoạt và
ngôn từ của chúng ta không mắc phải lỗi lầm đối với tha nhân và nhờ vậy ta chỉ
còn có việc cảm thông , bao dung tất cả sinh vật. Còn đời sống nội tâm yên tĩnh
thì giúp ta uốn nắn, ổn định tâm hồn mình thuận theo lý tưởng trung đạo dễ dàng
hơn.
Tôi biết, trong từng ngày của thiền
khoá này, ai trong các thiền sinh cũng cố gắng dốc sức khắc chế nội tâm để trở
thành hay đạt tới một tầm vóc nào đó mình muốn.Các vị ngồi thiền bằng những vật
lộn đối với tự thân một cách khốc liệt.Các vị đã huy động toàn lực khả năng chú
niệm của mình để kéo lui những vọng niệm hoang đàng về lại với hơi thở. Điều đó
có thể tốt nhưng cũng có thể là không. Một sự nổ lực nông nổi, manh động, hiếu
thắng không hề là Chánh Tinh Tấn trong con đường Trung Đạo. Con đường nầy thật
ra phải là một hành trình rộng thoáng, phiêu diêu với một nổ lực vừa đúng mức, cần
thiết, một khả năng chú niệm chính xác mà nhẹ nhàng và một sự tỉnh thức trong hồn
nhiên mà vững vàng thường trực. Chỉ bằng vào công phu tu tập và một nội tâm thoải
mái, chúng ta mới có thể dễ dàng nhận diện từng khuôn mặt sai biệt của các pháp
cùng bản chất như thật của chúng. Trong cuộc tu, chúng ta không thể nhất thời
manh động được , càng căng thẳng khẩn trương thì chỉ khiến nội tâm loạn động
thêm thôi. Chỉ có việc đơn giản và nhẹ nhàng nhìn ngắm tất cả những gì xảy
trong phạm vi nhận biết của sự tỉnh thức. Dầu chúng có là những niềm vui hay
bất cứ trạng thái đối lập nào cũng chỉ là từng cảm nghiệm thôi, những bóng khói
hình sương đi qua vùng ý thức của chúng ta. Cứ lặng lẽ gặp gỡ khách quan với
chúng, chúng sẽ tự biến mất. Tại sao thế? Vì đó là bản chất của chúng. Hành
trình trên đây là con đường thể hiện của Định học và Tuệ học. Niềm an lạc thật
sự của chúng ta được khai sinh chổ này đây.
Trí tuệ của Đức Phật dù vẫn được xem
là vô lượng nhưng vẫn cứ là Chánh Tri Kiến. Nhất Thiết Trí của Ngài có ý nghĩa rốt
ráo là nhìn thấy tất cả bằng một nhận thức như thật về Tam Tướng. Cái hiểu biết
của chúng ta về mọi sự dở dĩ không được trung thực là vì trí tuệ chúng ta còn
bị khiếm khuyết. Sở hữu được một khả năng trí tuệ đúng mức, ta sẽ hiểu biết
được cách buông bỏ mọi thứ , từ một lòng tham muốn, chấp thủ đến những ảo tưởng
nông nổi. Chúng ta hãy tập sự bỏ đi những khuynh hướng tư tưởng có nguy cơ dẫn
tới một cái Tôi ngộ nhận.
Cái Tôi thực ra chỉ là một giả lập
đời thường. Ngày chào đời, chúng ta đâu có danh tánh gì đâu. Rồi có ai đó đặt
cho chúng ta một chuỗi tên họ, cái tên gọi được sử dụng từ đó và chúng ta bắt
đầu bận tâm về nó, đem nó gắn liền vào những cái Tôi. Của Tôi như một cái gì
riêng tư thật sự tồn tại giữa đời, rồi bỏ ra cả đời theo đuổi nó. Đức Phật là
người hiểu biết trọn vẹn đường thoát ly cái Tôi này cùng tất cả những thứ được thoát
thai từ đó: Những sở hữu, thành kiến, định kiến, quan điểm , lập trường. Sự hiểu
biết này có ý nghĩa đình chỉ mọi cơ hội khai sinh của đau khổ và tạo điều kiện
cho ta nhìn thấy được nội dung như thật của mọi sự.
Như vậy, tu tập Bát Thánh Đạo là
phát triển toàn bộ những giá trị chín chắn cần thiết cho một con người. Bằng
vào đời sống lấy Tam Học làm lý tưởng , ta có thể dung thông mọi thực tại. Bát
Thánh Đạo là một hành trình mà chúng ta nhất thiết phải đi qua để giải quyết
mọi vấn đề liên qua đến cái Tôi để có được một nếp sống chín chắn và một tri
kiến đúng mức về con đường Trung Đạo. Hãy nghiêm cẩn tu học, thành quả luôn nằm
ngay trước mặt chúng ta đấy.
Mới tuần lễ vừa rồi thôi, trong một
phút giây tụng đọc trở lại bài Kinh Chuyển Pháp Luân, tôi đã bất chợt thấm thía
cái giá trị của giáo lý Bát Thánh Đạo một cách sâu sắc.Mấy dòng kinh sau đây đã
khiến tôi bàng hoàng: Cakkukaranì Nànakaranì upasamàya abhinnà sambodhàya
nibbànàya samvattati: Đạo lộ này chính là căn bản của Pháp Nhãn, Thánh Trí là hành
trình dẫn tới sự tịch tịnh, thấu suốt, giác ngộ và cứu cánh Níp Bàn.
Giáo lý Bát Thánh Đạo là con đường toàn
thiện mà Đức Phật đã vạch ra. Đi đúng con đường này, chúng ta sẽ nhìn thấy được
chánh pháp và trở thành Chánh Pháp, bản thân sẽ thành tựu Pháp Thân. Khả năng
đó Phật gọi là Pháp Nhãn, sự quán triệt trọn vẹn bản chất Tam Tướng của vạn
pháp.
Đọc lại kinh văn truyền thống, ta sẽ
thường xuyên bắt gặp đoạn kinh sau đây: “Khi Pháp Nhãn được mở ra, chứng ngộ
các pháp là các pháp, vị ấy trở tành bậc Nhập Lưu, người chính thức có mặt
trong cảnh giới các bậc Thánh”. Chỉ có trí tuệ được thành tựu từ con đường Bát
Thánh Đạo mới có thể giúp ta đoạn trừ phiền não, thành tựu tịnh lạc và chấm dứt
tất cả đau khổ. Trí tuệ đó chính là cái quan yếu nhất của đời sống. Nhưng nhớ
đấy, Bát Thánh Đạo dù có công năng ra sao cũng chỉ là con đường mà ta phải tự
mình bước đi, một công phu mà từng cá nhân phải nổ lực thực hiện.
Lời dạy của Đức Phật được tu tập ra
sao luôn tùy thuộc vào khả năng hiểu biết của mỗi chúng ta. Giáo lý của Ngài
đối vối mỗi người từ đó cũng có giá trị không giống nhau. Hãy cố gắng khám phá toàn
bộ ý nghĩa của lời dạy Đức Phật để xác định giá trị những lời dạy đó đối với đời
sống bản thân.
(Trích từ sách: Họ Đã
Nghĩ Như Thế)
https://thuvienhoasen.org/a30065/dieu-quan-yeu-trong-doi-song