Observe and protect all your senses and feelings (against all external distractions and arising thoughts).
Learn to be happy with what you have, and do not chase after desires.
Practice tolerance in all situations.
Prevent and shun away from causes of suffering (ignorance and desire or attachment).
Courageously eradicate all the roots of sufferings (ignorance and desire or attachment).
Make continuous efforts to develop and strengthen all good karma (good actions inspired by good intention), and destroy all bad karma.
ALL THESE CAN BE CULTIVATED THROUGH MEDITATION.
PHẬT MÔN BÍ DƯỢC
Toại Khanh sưu khảo
Trước sau bài thuốc chỉ có bảy vị:
1) Tri Kiến Tuyết Liên: Có những tục lụy phải được chấm dứt bằng cái nhìn quán
chiếu như thật. Sự hiện hữu của muôn loài chỉ là sự kết nối của năm uẩn vốn vô
thường, khổ, không. Không hề có một con sông hay biển cả nào trong những giọt
nước.
2) Hộ Căn Kỳ Sâm: Có những tục lụy phải được giải quyết từ sự phong bế
các đại huyệt mà Phật gia gọi là Lục Căn không để bát phong thần chưởng của
nhân gian xô động. Phòng cháy luôn tốt hơn chữa cháy.
3) Thọ Dụng Sâm Thương Thảo: Có khi tục lụy được giải quyết bằng sự sử dụng khôn ngoan
vài thứ vật chất nhu yếu như thêm dầu vào đèn, tưới nước vào cây. Đời tu không
sao phủ nhận triệt để mọi tiếp liệu, nhưng phải luôn ở mức Cần và Đủ.
4) Kham Độc Thần Sa: Đôi lúc tục lụy được dàn xếp chỉ bằng chút khả năng gồng
mình chịu đựng của hành giả. Từ nắng gió mưa sương đến những trò đời nghiệt ngã
đều phải được đón nhận bằng hai hàm răng cắn chặt. Bị đau nhưng không để khổ,
bị thất nhưng không bại, nghèo nhưng không hèn, nhẫn mà không nhục.
5) Đào Tị Lăng Ba Thủy: Nhiều lúc tục lụy phải được chấm dứt bằng sự lẩn tránh.
Không phải lúc nào sự đương đầu đối mặt cũng là thượng sách khi mà hành giả
chưa đủ nội lực hoặc sự va chạm đó không thực sự cần thiết mà chỉ làm tiêu hao
tâm huyết.
6) Khu Tà Tục Cốt Tán: Có những trường hợp tục lụy cần được chấm dứt bằng sự trực
diện để nhổ cỏ tận gốc. Biết đó là ác niệm độc hại thì lập tức đối trừ không
lần lửa.
7) Huân Tu Tráng Lực Đơn: Là trường hợp các tục lụy được giải quyết bằng việc tu
tập các Giác Chi theo thế đối trọng. Thiện đến thì ác đi. Trong một không gian
nội tâm không thể cùng lúc hiện hữu hai món tương khắc. Bởi xưa nay chánh tà
bất lưỡng lập.
Thánh hiền ba đời vẫn tự tại trong
đời bằng bảy phương thần dược đó. Phàm nhờ đây mà ra thánh và thánh cũng theo
đó mà an lạc suốt buổi bình sinh.
Source:
http://thuvienhoasen.org/a24542/phat-mon-bi-duoc