Friday, November 8, 2024

Phật Tử và Bầu Cử Năm 2024 ở Mỹ

https://thuvienhoasen.org/p122a41865/nguoi-phat-tu-my-goc-viet-truoc-cuoc-bau-cu-tong-thong-hoa-ky ....Theo Phật giáo thì mọi sự vật đều vô thường, ngay cả những tình huống chính trị dường như không thể cứu chữa được. Cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm, một vị cao Tăng thời hiện đại thường nói rằng mọi việc không diễn ra như mong đợi là điều hết sức bình thường và hiếm khi mọi việc diễn ra suông sẻ. Vậy nên “Hãy đối mặt với mọi thứ bằng một tâm trí bình thường,”. Một tâm trí bình thường, là một tâm trí không bị xáo trộn, bối rối bởi những phiền não và những quan điểm sai lầm, không hề nản lòng khi đối mặt với những khó khăn. Tại sao không nản lòng? Bởi vì vạn sự vạn vật đều vô thường, bất cứ thể chế chính trị nào cũng mang tính vô thường và vì thế không thể tồn tại mãi được và nếu con người không ý thức điều này, cho mọi thứ là thường còn thì sẽ gánh chịu khổ đau. Chế độ phong kiến hàng ngàn năm thống trị và ăn sâu vào tư tưởng nhân loại cũng phải sụp đổ. Chủ nghĩa phát xít không thể kéo dài mãi và đời sống của nó thật ngắn ngủi. Chế độ cộng hòa non trẻ của miền Nam Việt Nam chỉ tồn tại 20 năm. Chế độ cộng sản Liên bang Xô Viết chỉ tồn tại 70 năm. Riêng nước Mỹ có một nền dân chủ tương đối lâu dài trên thế giới. Mặc dầu cứ mỗi 4 năm một lần người dân quyết định bầu chọn người lãnh đạo mới để duy trì nền dân chủ nhưng không ai biết chắc nền dân chủ Mỹ sẽ biến thể. Biến thể như thế nào, thành xã hội chủ nghĩa, thành cộng sản hay thành phát xít như Đức Quốc Xã thời xưa? Không ai dám bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ không theo thể chế cộng sản hay Trung Quốc sẽ không theo thể chế tư bản. Dĩ nhiên, một chế độ mới, không phải tư bản cũng không phải cộng sản, hoặc tốt đẹp hơn hoặc xấu xa hơn sẽ ra đời. Không ai biết được nhưng có một điều chắc là nó sẽ thay đổi vì vạn sự vạn vật trên thế gian này là vô thường. Vô thường là sự biến đổi, là không thường còn, không mãi ở yên trong một trạng thái nhất định mà thay đổi từ trạng thái nầy sang trạng thái khác, từ hình thành đến phát triển rồi tan rã. Tất cả những hiện tượng dù thuộc tâm lý hay ngoại cảnh tự nhiên đều vô thường. Ngay cả yêu thương và ghét bỏ, hôm nay mới nói lời yêu thương nhưng ngày mai đã chia tay, ly dị, căm hờn. Nhà chính trị mới hồi sáng vừa bắt tay nhau, nói cười rộn rã nhưng buổi chiều đã mạt sát nhau, nói những lời không phải tiếng của người văn minh. Lòng người thay đổi như chong chóng, thậm chí chóng mặt hơn cả chong chóng. Cũng vậy, không có gì là ngạc nhiên khi bầu trời sáng nắng chiều mưa, có lúc vừa mưa vừa nắng. Cho nên hãy biết rằng không có gì là mãi mãi, mà luôn có sự thay đổi. Hoa Kỳ trước đây là kẻ thù của Việt Nam nay hai nước là bạn thân thiết của nhau, đã cùng sánh vai nhau nâng lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Nhưng ai biết được ngày mai?! Giáo lý vô thường duyên sinh của Phật giáo dạy rằng không một vật nào tồn tại độc lập và không vật nào thường còn, tất cả đều nương vào nhau, cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…. Học thuyết chính trị cũng không phải là chân lý bất di bất dịch và khó tránh dị bản. Triết học Marx-Lenin mà người ta nghiên cứu và áp dụng ngày nay chưa hẳn là điều hai ông này muốn nói đến. Thời đại thay đổi nên chủ nghĩa cộng sản cũng thay đổi theo. Tương tự như vậy với chủ nghĩa tư bản. Chế độ tư bản ở Anh không hoàn toàn giống với lần đầu tiên xuất hiện tại đất nước này. Nước Mỹ bây giờ cũng đã và đang thay đổi. Đảng Cộng hòa không phải là đảng Cộng hòa thời Washington, thời Reagan. Mọi thứ đều tạm thời hay giả tạm, kể cả bản thân mỗi người, bản thân nhà chính trị và nền chính trị. Vô thường là định luật tự nhiên của vũ trụ, giống như luật nhân quả, chi phối đời sống con người và vạn vật một cách tự nhiên, không ngấm ngầm mà biểu hiện đầy dẫy từng khoảnh khắc ngắn ngủi của thời gian. Con người phải chấp nhận nó, không muốn cũng không được. Vô thường không mang đến đau khổ mà mang đến hạnh phúc. Mắc kẹt vào thường, khổ đau sẽ hiện diện triền miên. Trước cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ, người Phật tử Hoa Kỳ gốc Việt bầu chọn cho ai thì cứ việc bầu chọn theo chính kiến của mình nhưng xin hãy đừng ép buộc người khác, kể cả vợ chồng, anh em và con cái của mình trong gia đình. Hãy xem tất cả chỉ là tạm thời. Mọi sự việc sẽ qua đi và 4 năm nữa sẽ lại thay đổi. Biết được như thế, con người giữ được bình tĩnh thản nhiên trước cảnh đổi thay bất ngờ. Hãy quán chiếu Luật Vô Thường, hãy quán chiếu thế gian như mộng để có một tâm hồn thanh thản theo lời dạy của Phật trong Kinh Kim Cang: Nhất thiết hữu vi pháp Như mộng, huyễn, bào, ảnh Như lộ diệc như điện Ưng tác như thị quán. (Tất cả các pháp hữu vi. Như mộng huyễn, như bọt ảnh, Như sương mai, như điện chớp. Nên quán xét đúng như vậy.) Hay như Cư sĩ Bàng Long Uẩn nói “Chỉ xin coi những cái hiện hữu là không, và cũng đừng coi cái không là thật. Tất cả thế gian này đều như bóng, như vang”. (“I beg you just to regard as empty all that is existent and to beware of taking as real all that is non-existent. Fare you well in the world. All is like shadows and echoes.” Ban Biên Tập Thư Viện Hoa Sen