Saturday, December 24, 2022

Christmas 2022

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel BETHLEHEM, Palestine (NV) – Mỗi năm cứ sau lễ Tạ Ơn, trên khắp mọi nẻo đường ở xứ Mỹ đâu đâu người ta đều nghe vang lên những giai điệu âm thanh mừng ngày Christmas và New Year. Đây cũng là một khoảng thời gian mà mọi người chuẩn bị cho một ngày lễ quan trọng khác trong thế giới Thiên Chúa Giáo, mừng Chúa giáng sinh. Thiên sứ hiện ra trên cánh đồng chăn cừu báo tin Chúa sẽ giáng sinh. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Tuy nhiên, để tìm hiểu về “nơi Chúa ra đời” thì người ta phải bay qua gần nửa vòng trái đất mới đến được Jerusalem để viếng thăm “hang động Bêlem” nơi Chúa Giêsu đã ra đời hơn hai ngàn năm trước. Từ Jerusalem, du khách đi về phía Nam chỉ chừng hơn 10 km là đến biên giới giữa Israel và quốc gia Palestine. Những năm trước đây, đường biên giới giữa Israel và khu tự trị Palestine chỉ là những cuộn hàng rào thép gai và những miếng tôn sơ sài dựng lên để phân chia ra hai bên. Mỗi bên đều có chốt canh và một vài người lính đi lại quanh quẩn đâu đó. Bây giờ các miếng tôn sơ sài đó đã được thay thế bằng các tấm sắt to và tường bê tông cao có đến 10 mét. Các chốt canh cũng không còn nữa. Du khách có thể đi qua lại đến Bethlehem mà không phải trình báo giấy tờ như ngày xưa nữa. Đến Bethlehem (mà người Việt hay gọi là “Hang Bêlem”), du khách không những chỉ đi thăm “Hang Bêlem” (Grotto of the Nativity) mà bạn còn có dịp biết thêm về di tích “Hang Sữa” (Milk Grotto) và “Cánh Đồng Chăn Cừu” (Shepherd’s Field) cũng nằm trong khu vực gần nơi Chúa ra đời! Ở các nơi này người ta đã cho xây lên các ngôi nhà nguyện để tưởng nhớ đến các thánh tích xưa kia như The Chapel of the Milk Grotto là thánh tích về hang động nơi Đức Mẹ tạm trú nuôi sữa Chúa Hài Đồng. The Church of the Sheperd’s Field là thánh tích nơi các thiên sứ hiện ra báo tin đến dân làng ngày Chúa hài đồng sẽ ra đời ở đây. Shepherd’s Field hay “Cánh Đồng Chăn Cừu” chỉ cách “Hang Bêlem” chừng 2 km, thuộc về làng của người dân Bedouin xưa kia. Vì vậy ngôi nhà nguyện Shepherd’s Field cũng được xây theo hình dáng lều vải ngày xưa của người dân vùng này. Bên trong ngôi nhà nguyện là những bức họa tranh tuyệt đẹp diễn tả về các hoạt cảnh báo hiệu của Chúa giáng sinh nơi đây như các tia ánh sáng ngôi sao tỏa sáng xuống cánh đồng chăn cừu báo tin cho những người chăn cừu. Có bức diễn tả cảnh thiên sứ hiện ra báo tin, có bức miêu tả không gian “Cánh Đồng Chăn Cừu” rực rỡ khi Chúa hài đồng vừa mới ra đời, nằm trên lòng Đức Mẹ. Trước ngôi nhà nguyện, một đài phun nước với tượng các con cừu đang uống nước như giúp du khách gợi nhớ đến “Cánh Đồng Chăn Cừu” vẫn còn hiện hữu cho đến ngày nay. Chapel tại Sheperd’s Field (cánh đồng chăn cừu). (Hình: ATNT Tours & Travel)
Bạn có thể lững thững đi xuống đồi để quan sát những di tích nuôi và chăn cừu đã được người ngày nay cho trùng tu lại. Phóng tầm mắt qua ngọn đồi kế bên là một con đường highway chạy vòng vèo theo độ cong ngọn đồi. Phía trên đồi là những tòa nhà bốn, năm tầng lầu hãy còn khá mới. Tuy chỉ cách nhau một thung lũng nhỏ nhưng người dân Palestine bên này nghèo hẳn so với người dân Israel phía bên kia. Một hình ảnh tương phản dễ làm người du khách suy nghĩ đăm chiêu về đời sống người dân giữa hai làn biên giới. Sau khi thăm “Cánh Đồng Chăn Cừu,” du khách sẽ đến chiêm bái “Hang Bêlem,” nơi người ta cho rằng Chúa Giêsu đã được sinh ra ở đây. Tôi không biết “Hang Bêlem ngày xưa” ra sao! Nhưng ngày nay đến Bethlehem, tôi không nhìn thấy được “Hang Bêlem” mà tôi chỉ đến được ngôi nhà thờ Giáng Sinh (The Church of the Nativity) với những tường gạch vô cùng cũ kỹ. Trước mặt nhà thờ là quảng trường Manger (“Máng Cỏ”) và một ngôi đền thờ Hồi Giáo Umar được xây vào thế kỷ 19, đây cũng là ngôi đền thờ Hồi Giáo duy nhất tại Bethlehem. So với những lần trước đến Bethlehem, tôi nhận thấy sinh hoạt khu vực quảng trường đã nhộn nhịp hơn, phố xá nhà cửa đã được sơn phết sửa sang sáng sủa hơn chỉ trong vòng thời gian một hai năm. Đối diện với quảng trường “Máng Cỏ” là nhà thờ Giáng Sinh. Ngôi nhà thờ không quá nguy nga hay vĩ đại. Nhìn thoáng qua, ít ai nghĩ đó là một ngôi nhà thờ vì nó cũng không mang dáng dấp một ngôi nhà thờ bình thường. Không có tháp chuông trước mặt tiền, không có những điêu khắc về Thiên Chúa, cũng không có các tượng thánh chung quanh. Nhà thờ Giáng Sinh là ngôi nhà thờ đã được xây trên “hang đá Bêlem” nguyên thủy từ thế kỷ thứ 4, vì thế “Hang Bêlem” chỉ là một hang đá được nhìn thấy trong tâm tư đức tin của con người hơn là một hang động mà chúng ta có thể nhìn thấy được. Cửa vào nhà thờ Giáng Sinh tương đối khá thấp, được gọi là cửa Khiêm Cung, chỉ vừa một người phải cúi thấp người xuống (thể hiện sự khiêm cung) bạn mới bước vào được bên trong. Qua khỏi cửa là cả một không gian thánh đường rộng lớn khiến người du khách không khỏi bỡ ngỡ, khác hẳn với phía bên ngoài nhà thờ. Tuy nhiên, vì sự cũ kỹ thời gian nên bên trong thánh đường Giáng Sinh luôn luôn được trùng tu lại nhằm để bảo vệ những di tích cổ nằm phía bên dưới. Ngày nay, du khách còn có thể nhìn thấy di tích sàn cũ bên dưới nhà thờ là những hình ảnh bằng mosaic của thánh đường cũ còn lưu lại. Tín hữu cung kính trước “Ngôi Sao Bạc 14 cánh” là vị trí chỉ “Hang Bêlem” chính là nơi Chúa sinh ra. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Nhưng điểm quan trọng nhất trong thánh đường mà ai ai cũng muốn đến để cầu nguyện, để chiêm bái chính là “Hang Giáng Sinh” tức “Hang Bêlem” mà bất cứ ai có đức tin đều mong mỏi một lần được nhìn, một lần được đặt tay vào thánh tích để nối liền đức tin của mình đến không gian Thiên Chúa. Để làm được điều này, bạn phải đi đến cuối thánh đường, qua khu Cung Thánh (do Chính Thống Giáo quản lý) và bước xuống các bậc thềm cong. Khi đến bậc thang cuối, ngay sát bên phải bạn thấy ngay một hình tượng Ngôi Sao Bạc 14 cánh mũi nhọn nằm ngay giữa hang động khối chữ nhật được lát gạch mable. Người ta tin rằng bên dưới Ngôi Sao Bạc này chính là “Hang Bêlem,” nơi Chúa Giêsu đã được sinh ra. Ngôi sao này được dòng tu Franciscans gắn vào đây năm 1717 với 14 cánh ngôi sao bạc mang bao hàm ý nghĩa “Here the Virgin Mary gave birth to Jezus Christ.” Cạnh đó độ ít thước, phía trước vị trí Ngôi Sao Bạc cũng có một hang thờ nhỏ. Người Công Giáo La Mã tin rằng đây chính là nơi Đức Mẹ Maria đã đặt Chúa Hài Đồng trên máng cỏ sau khi Chúa được sinh ra. Các tôn giáo như Công Giáo La Mã, Chính Thống Giáo Hy Lạp (Greek & Coptic Orthodox) và Giáo Hội Tông Đồ Armenian (Armenian Orthodox Christians) đều tin vào vị trí Ngôi Sao Bạc là đúng nơi Chúa sinh. Tuy nhiên, ngày lễ Giáng Sinh thì mỗi tôn giáo lại cử hành ngày lễ khác nhau. Công Giáo La Mã (Roman Catholic) chọn ngày 25 Tháng Mười Hai, Chính Thống Giáo Hy Lạp chọn ngày 7 Tháng Giêng, Giáo Hội Tông Đồ Armenian chọn ngày 19 Tháng Giêng. Riêng Công Giáo La Mã cử hành Thánh Lễ Giáng Sinh vào đêm ngày 24 Tháng Mười Hai ngay tại thánh đường Catherine bên cạnh nhà thờ Giáng Sinh. Một trong những lý do khiến có sự khác biệt ngày cử hành lễ Giáng Sinh là do việc dùng lịch Julian Calendar (do Julius Caesar đề xướng năm 45 BCE) và Gregorian Calendar (do Đức Giáo Hoàng Gregory XIII đề xướng năm 1582). Công Giáo La Mã đã chọn dùng lịch Gregorian và một số tông phái Chính Thống Giáo thì lại dùng lịch Julian. Ngày nay, ôn lại những trang lịch sử thế giới ít ai có thể ngờ rằng Ngôi Sao Bạc do dòng Franciscans gắn vào nền gạch, dùng để chỉ nơi Chúa ra đời lại là một phần nguyên nhân tranh chấp giữa Pháp và Nga, giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 19. Các đất nước này đều tranh chấp đòi “chủ quyền nhà thờ” và câu chuyện Ngôi Sao Bạc bị đánh cắp cũng là một trong những lý do tạo ra cuộc chiến tranh Creamean giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Anh-Pháp (ba nước một phe) với đế quốc Nga từ năm 1853 đến năm 1856 mới chấm dứt. Bên trong thánh đường Catherine (Roman Catholic) ngay bên cạnh “Hang Bêlem.” (Hình: ATNT Tours & Travel)
Kết quả đế quốc Nga thua và mất chủ quyền ở biển Hắc Hải (Black Sea) và điều này có lẽ vẫn còn làm đế quốc Nga hậm hực mãi cho đến ngày nay. Các đế quốc ai cũng mong muốn chiếm đóng và giành được chủ quyền vùng biển Hắc Hải và “chủ quyền” ngay cả trong lãnh vực tôn giáo. Trong quá khứ nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (đế quốc Ottoman) đã từng là kỳ phùng địch thủ với nhau, đâu phải họ chỉ có một lần đánh nhau. Lần này có đánh nhau tiếp thì cũng chỉ là một sự tiếp nối lịch sử. Chúa Giêsu giáng sinh để cứu rỗi nhân loại, đem tình yêu thương và bình an đến cho muôn người. Chúa không đem đến chiến tranh, bất an và tuyệt vọng cho nhân loại. Những nhà chính trị và những ai lạm dụng sự cứu rỗi – tình yêu – và bình an của nhân loại hãy nên một lần đến viếng thăm nhà nguyện Sistine Chapel (trong Vatican) để tìm lại con người chính họ! Hãy thưởng ngoạn bức họa tranh “Sự Phán Xét Cuối Cùng” và họ sẽ tìm thấy con người của chính họ nằm lấp ló ở phía dưới cùng tầng địa ngục của bức họa tranh. “Trong hang Bêlem ánh sáng tỏa làn tưng bừng Nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng… Người hỡi! Hãy kíp bước tới Đến xem nơi hang Bêlem Ôi! Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn” “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm.” Mười bốn chữ, quả là một tuyệt tác của Thiên Chúa! Source: https://www.nguoi-viet.com/doi-song/den-hang-belem-tham-noi-chua-ra-doi/