Sunday, October 4, 2015

Anapannasati

Examine your senses (eyes/seeing, ears/hearing, nose/smelling, tongue/tasting, body/touching) and the processes in which they interact with external factors (sight, sound,taste, smell, tangible objects), and how your perceptions/mental formations arise from these interactions.  

Focus on your breathing in and out, so that your mind becomes clear and calm, and not disturbed by torpor, sleepiness, agitations, or doubt.  

Gradually, in calmness, you can realize the formation and the disappearance of the concepts of "self" and " phenomena."  You'll come to realize their true nature: impermanence and emptiness, without any substance.  With this realization, you know the cause of life and death, and the cycle of samsara---all sources of suffering arise from your tangled and unclear mind.  Once the cloud of ignorance has been lifted or unveiled, you know that this is the Truth or the Path, the only way that leads to liberation from the cycle of birth and death.

Sources:
http://www.buddhistdoor.com/OldWeb/bdoor/archive/nutshell/teach11.htm

"...quán chiếu, minh sát sự duyên khởi của căn-trần-thức, không có trong, không có ngoài, vì cả trong cả ngoài đều cùng duyên khởi, tương sanh. Đấy là cách nói khác của thiền Tứ Niệm Xứ thân, thọ, tâm, pháp. Người hành thiền định là cốt để cho tâm yên lặng, là cốt làm cho 5 triền cái lắng dịu. Khi 5 triền cái lắng dịu rồi, ta mới ngắm nhìn sắc thân, cảm thọ, tâm và pháp rõ ràng, chân thực hơn. Chúng đều vô thường, vô ngã; và vì chúng sanh không thấy rõ sự thật duyên khởi ấy, vô thường, vô ngã ấy nên mới đưa đến khổ. Chính chúng tạo tác lăng xăng khi lạc, khi khổ, khi vui, khi buồn, khi ghét, khi yêu, khi thương, khi hận, khi đố kỵ, khi ganh tỵ... mới là vấn đề, là nguyên nhân của sinh tử và luân hồi. Sinh tử và luân hồi từ tâm niệm của chúng ta! Luân hồi, sinh tử ấy có gốc từ vô minh, vô minh sinh hành, hành sinh thức, rồi lục nhập, xúc, thọ, ái thủ hữu, sinh, lão tử, sầu bi ưu não... Phải minh sát rốt ráo, tận căn sự vận hành duyên khởi luân hồi vô tận nầy mới chấm dứt, diệt tận tất cả khổ được. Cắt lìa được một khoen thì toàn bộ 12 khoen không kết dính với nhau được.
Đây mới là chánh pháp. Đây mới là con đường duy nhất, độc lộ, độc đạo đưa đến chánh trí, giác ngộ, Niết-bàn."

Tự do là ung dung trong ràng buộc. Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau.”
Viên Minh 
from NHỮNG BÀI PHÁP THOẠI TRONG BA THÁNG AN CƯ by Most Ven.Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh)